வானில் நிகழ்ந்த விபத்து: கேட்விக் நோக்கி புறப்பட்ட ஏர் இந்தியா போயிங் 787 விமானம் வெடித்து விழுந்து விபத்து.


 





□.புறப்பட்ட பிறகு சில நிமிடங்களில் ஏற்பட்ட பெரும் வெடிப்பு

இந்தியாவின் அகமதாபாத் விமான நிலையத்திலிருந்து புறப்பட்டு, இங்கிலாந்தின் கேட்விக் விமான நிலையத்தை நோக்கிச் சென்ற ஏர் இந்தியாவின் போயிங் 787 டிரீம்லைனர் விமானம், புறப்பட்ட சில நிமிடங்களிலேயே வெடித்துவிழுந்து, உலகளாவிய அளவில் பயங்கரமான விமான விபத்தாக மாறியது.

சாட்சிகள் கூறுகையில், விமானம் வெடித்து வானில் தீப்பிடித்து விழுந்ததாகக் கூறியுள்ளனர். இது பட்டென்று பயணிகள் பலர் உயிரிழந்திருக்கலாம் என்ற அச்சத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளது.

விமானத்தில் மொத்தம் 242 பேர் இருந்தனர்:

169 பேர் இந்தியர்களாகவும்

53 பேர் பிரிட்டிஷர்களாகவும்,

7 பேர் போர்ச்சுகீசியர்களாகவும்,

1 கனடியர் மற்றும் 12 பணியாளர்களாகவும் இருந்தனர்.


இந்திய அதிகாரிகள் கூறுகையில், "பலர் உயிரிழந்திருக்கலாம்" எனத் தெரிகிறது என்றாலும், இறுதி பலி எண்ணிக்கை அதிகாரப்பூர்வமாக உறுதி செய்யப்படவில்லை. மீட்பு குழுக்கள் மற்றும் மருத்துவமனைகள் சம்பவ இடத்தில் அவசரமுறை நடவடிக்கைகளை மேற்கொண்டு வருகின்றன.


■. உலகத் தலைவர்கள் பிரதிபலிப்பு

பிரித்தானிய பிரதமர் ஸர் கீர் ஸ்டார்மர், இந்தச் சம்பவத்தை “devastating” (அதிர்ச்சிகரமானது) என குறிப்பிட்டார். இந்திய பிரதமர் நரேந்திர மோடி இதனை “வார்த்தைகளால் விவரிக்க முடியாத இரங்கல்” எனக் குறிப்பிட்டார்.

பிரிட்டன் அரசருக்கு இந்த விபத்து தொடர்பான விவரங்கள் வழங்கப்பட்டுள்ளதாக பக்கிங்காம் அரண்மனை தெரிவித்தது. இந்திய சுகாதார அமைச்சர் ஜெ.பி. நட்டா, குஜராத்தில் உள்ள மருத்துவ மையங்கள் அவசர சிகிச்சைக்குத் தயார் நிலையில் உள்ளன என்று கூறினார்.

ஏர் இந்தியாவின் தலைவர் நடராஜன் சந்திரசேகரன், இது “பெரும் துயரமான விபத்து” எனக் கூறி, தீவிர விசாரணைகள் நடக்கின்றன என உறுதி செய்தார்.


■. போயிங் 787 டிரீம்லைனர் விமானத்தின் வரலாற்றுப் பிரச்சனைகள்

இது போயிங் 787 விமானத்திற்கான புதிய சர்ச்சையைக் கிளப்பியுள்ளது. இந்த மாடல், திறம்பட வடிவமைக்கப்பட்டதாகக் கூறப்பட்டாலும், கடந்த சில ஆண்டுகளில் பல தொழில்நுட்ப சிக்கல்களால் விமர்சனத்துக்குள்ளாகியுள்ளது:

2013-ஆம் ஆண்டு பேட்டரி தீ விபத்துகள், விமானங்களை உலகளவில் நிலைநிறுத்தச் செய்தது

இன்ஜின் செயலிழப்புகள், பல்வேறு நாடுகளில் ஏற்பட்டுள்ளன

தயாரிப்பு தரக் குறைகள், பன்முறை கண்டறியப்பட்டுள்ளன

FAA (அமெரிக்க விமான பாதுகாப்பு ஆணையம்), சில 787 விமானங்களில் கட்டமைப்புச் சிக்கல்களை வலியுறுத்தியுள்ளது


2018, 2019-இல் போயிங் 737 MAX விமானங்கள் இரண்டு பெரும் விபத்துகளைச் சந்தித்ததால், போயிங் நிறுவனத்தின் நம்பிக்கை இடர்பட்டது. டிரீம்லைனர் அந்த நம்பிக்கையை மீட்கும் என்று எதிர்பார்க்கப்பட்டது – ஆனால் இந்த விபத்து, அந்த நம்பிக்கையை மீண்டும் கேள்விக்குள்ளாக்கியுள்ளது.


■. 2025 வரை உலகளவில் நிகழ்ந்த போயிங் விமான விபத்துகள் (புள்ளிவிவரங்கள்)

உலகளாவிய விமானப் பாதுகாப்பு நிலையை புரிந்துகொள்ள, 2025 வரை நிகழ்ந்த முக்கியமான போயிங் நிறுவன விமான விபத்துகளை நாம் ஆராய வேண்டியது அவசியமாகிறது.

Boeing 737 (Classic, NG, மற்றும் MAX வகைகள்) விமானங்கள் மட்டும் 250க்கு மேற்பட்ட பெரிய விபத்துகளில் ஈடுபட்டுள்ளன. இந்த விபத்துகளில் 5,000க்கும் அதிகமான பயணிகள் உயிரிழந்துள்ளனர். இதில் மிகவும் கவலைக்கிடமான சம்பவங்கள் Lion Air விமானம் மற்றும் Ethiopian Airlines விமானம் ஆகும். இரண்டும் 737 MAX வகையைச் சேர்ந்தவை. இந்த விபத்துகள் உலகளவில் MAX விமானங்கள் தற்காலிகமாக இயக்கத்திலிருந்து நீக்கப்பட காரணமானவை.

Boeing 747 விமானங்கள், நீண்ட தூரங்களுக்கு பறக்கும் முதன்மை பயணிகள் விமானங்களாக இருந்தாலும், இதுவரை 60க்கும் மேற்பட்ட முக்கிய விபத்துகளில் ஈடுபட்டு உள்ளன. இதனால் 3,500க்கும் மேற்பட்ட உயிரிழப்புகள் நிகழ்ந்துள்ளன. Korean Air Flight 007 என்பதன் சுட்டெழுப்பப்பட்ட விபத்தும், Tenerife விமானப்படை மோதல் விபத்தும் இதில் குறிப்பிடத்தக்கவை. குறிப்பாக Tenerife விபத்து, விமானப் புலவியலின் வரலாற்றில் மிகப்பெரிய உயிரிழப்பு கொண்ட பயணிகள் விமான விபத்தாகும்.

Boeing 757 மற்றும் 767 விமானங்கள் 50க்கும் மேற்பட்ட முக்கிய விபத்துகளை சந்தித்துள்ளன. இதில் 2,000க்கும் மேற்பட்ட பயணிகள் உயிரிழந்துள்ளனர். 9/11 தாக்குதலில் American Airlines Flight 77 விமானம் பயன்படுத்தப்பட்டது. மேலும், Lauda Air விபத்து விமானத்தில் பறக்கும் போதே திடீரென திரும்பிய த்ரஸ்ட் ரிவெர்சரால் நிகழ்ந்தது.

Boeing 777, பொதுவாக மிகுந்த நம்பிக்கையுடன் பயன்படும் நீண்டதூர விமானமாக இருந்தாலும், இது தொடர்பான 10க்கும் மேற்பட்ட பெரிய சம்பவங்கள் நிகழ்ந்துள்ளன. இதில் 800க்கும் மேற்பட்ட பயணிகள் உயிரிழந்துள்ளனர். முக்கியமாக Malaysia Airlines Flight 370 காணாமல் போனது மற்றும் Flight 17 உக்ரைனில் சுட்டுத் தள்ளப்பட்ட சம்பவம் முக்கியமானவையாகும்.

புதிய வகை விமானமான Boeing 787 Dreamliner இதுவரை (2025 வரை) ஐந்து முக்கிய சம்பவங்களில் ஈடுபட்டுள்ளது. இதில் 200க்கும் மேற்பட்ட உயிரிழப்புகளும் காயங்களும் பதிவாகியுள்ளன. முன்பிருந்த பேட்டரி தீ விபத்துகள், காக்பிட் புகை பிரச்சினைகள், மற்றும் தற்போது நிகழ்ந்த கேட்விக் நோக்கிய ஏர் இந்தியா விபத்து இதைச் சுற்றிய முக்கிய கவலைகளாக உள்ளன.

போயிங் விமானங்கள் பத்திரமானவை எனும் பார்வை நீண்ட காலமாக இருந்தாலும், சமீபத்திய நிகழ்வுகள் மற்றும் குறிப்பாக புதிய விமான வடிவங்களில் ஏற்படும் பிரச்சினைகள் தற்போது பொதுப் விமர்சனமும் பாதுகாப்பு அலட்சியங்களும் குறித்து உலகளாவிய கவனத்தை ஈர்த்துள்ளன.


■. இப்போது பதில்கள் தேவைப்படும் கேள்விகள்

இந்த விபத்துடன் தொடர்புடைய முக்கியக் கேள்விகள்:

● இது ஒரு கட்டமைப்பு சிக்கலா அல்லது வெடிவிபத்தா?


● இன்ஜின் செயலிழப்பா அல்லது தீ விபத்தா?


● பைலட்டுகளுக்கு எச்சரிக்கைகள் வழங்கப்பட்டிருந்தனவா?


● சபோட்டாஜ் அல்லது வெளிப்புற தாக்கம் உள்ளதா?


கறுப்பு பெட்டிகள் (FDR, CVR) மீட்கப்பட்டு, கடைசி நிமிடங்கள் மீண்டும் உருவாக்கப்பட்டு வருகின்றன. முன்னோட்ட அறிக்கை 30 நாட்களுக்குள் எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.


■. தொடரும் விசாரணைகள் மற்றும் எதிர்கால நோக்குகள்

இந்தியா, அமெரிக்கா மற்றும் சர்வதேச பாதுகாப்பு அமைப்புகள் இணைந்து குற்றவியல் மற்றும் தொழில்நுட்ப விசாரணைகளை தீவிரமாக மேற்கொண்டு வருகின்றன.

இந்தியாவின் AAIB, அமெரிக்காவின் NTSB, மற்றும் Boeing Safety Review Board ஆகியவை தொடர்ந்து விமான பறப்புத் தரவுகள் (FDR) மற்றும் குரல் பதிவுகள் (CVR) மீது நுணுக்கமான ஆய்வுகளை மேற்கொள்கின்றன.

GE Aviation நிறுவனமும் இன்ஜின் செயல்பாடுகள் மற்றும் சிக்கல்களை சோதித்து வருகிறது.


◆. தொழில்நுட்ப முக்கியப் பகுதிகள்

இன்ஜின் செயலிழப்பு, இனர்ஷியல் நாவிகேஷன் தோல்வி, எரிபொருள் வழங்கல் தடைகள் மற்றும் மின்சார மேலாண்மை போன்ற பகுதிகளில் சந்தேகங்கள் எழுந்துள்ளன.

அவசரமுறை பயணியரின் வெளியேற்றம் ஏன் செயல்படவில்லை என்பதற்கான காரணங்களும் கண்காணிக்கப்படுகின்றன.


■. சர்வதேச விமான பாதுகாப்பு வளர்ச்சி

ஐரோப்பிய விமான பாதுகாப்பு நிறுவனம் (EASA) மற்றும் அமெரிக்க விமான பாதுகாப்பு ஆணையம் (FAA) ஆகியவை போயிங் விமான உற்பத்தித் தரத்தை மீண்டும் சோதிக்க ஒருங்கிணைந்த குழுக்களை உருவாக்கியுள்ளது.

உலகளாவிய விமான நிறுவனங்கள், விமானிகள் சங்கங்கள் மற்றும் பயணிகள் உரிமை அமைப்புகள், சாதன கையாண்டல் தவறுகள், தரமான கட்டுப்பாடுகள் மற்றும் பயிற்சி குறைபாடுகள் ஆகியவற்றை எதிர்காலத்தில் தடுக்கும் திட்டங்களை முன்வைக்கின்றன.


▪︎ பொதுமக்கள் பாதுகாப்பு மற்றும் நம்பிக்கை மீட்பு

ஏர் இந்தியா மற்றும் போயிங் நிறுவனம் இரண்டும் பொதுமக்களுக்கு நேரடியாக தகவல் அளிக்கும் திறந்த நிலைப்பாட்டை பின்பற்றத் தொடங்கியுள்ளது.

பாதிக்கப்பட்ட குடும்பங்களுக்கு நிதி, மருத்துவம், மற்றும் சட்ட உதவிகள் வழங்கப்படும் என்று உறுதி செய்யப்பட்டுள்ளது.

எதிர்காலத்தில் Dreamliner மற்றும் மற்ற நீள தூர விமானங்களில் தானியங்கி பிழை கண்டறியும் AI அமைப்புகள் அமைக்க திட்டமிடப்பட்டுள்ளன.


◆. இது போன்ற பெரும் நிகழ்வுகள் தொழில்நுட்ப திறமை மட்டுமின்றி நேர்மையும், பொறுப்பும், மனித நம்பிக்கையும் அடிப்படையாக அமைவது மிக முக்கியம் என்பதையும் நினைவூட்டுகின்றன.

□ ஈழத்து நிலவன் □
       13/06/2025