✧.முன்னுரை
உலக நாடுகள் அமெரிக்காவின் மேற்கு ஆசியத் தலையீடுகள், உக்ரைனில் நடைபெறும் போர் மற்றும் கிழக்கு ஆசியக் கிளர்ச்சிகளை கவனிக்கின்ற நிலையில், சீனா மெதுவாகவும் வியூகமாகவும் ஒரு பெரும் மாற்றத்தை இந்தியப் பெருங்கடலில் நிறைவேற்றிக்கொண்டிருக்கிறது. பெல்ட் அண்ட் ரோட் திட்டத்தின் (BRI) ஊடாக, சீனா உலக வர்த்தக மற்றும் பாதுகாப்பு வழித்தடங்களில் தனது பாதிப்பை நிலைநாட்டிக்கொண்டிருக்கிறது. ஆரம்பத்தில் பொருளாதார மேம்பாட்டு முயற்சியாக தோன்றிய இது, தற்போது ஒரு வலிமையான புவியியல் சக்தியாக விரிவடைந்துள்ளது. இந்தியப் பெருங்கடல் இப்போது வெறும் கடல் வர்த்தக பாதையாக இல்லாமல், உலகச் சக்திகளுக்கிடையிலான புதிய கடற்படை போட்டியின் அரங்கமாக மாறியுள்ளது.
✦.பெல்ட் அண்ட் ரோட் திட்டம்: உள்கட்டமைப்புக்கு அப்பாற்பட்டது
2013இல் அறிமுகமான சீனாவின் பெல்ட் அண்ட் ரோட் திட்டம், உலகில் இதுவரை இல்லாத அளவிலான, சுமார் 1 டிரிலியன் டாலருக்கும் மேற்பட்ட முதலீடுகளை கொண்ட மிகப்பெரிய உள்கட்டமைப்பு திட்டமாக மாறியுள்ளது. இந்தத் திட்டத்தின் "கடற்கரை சீல்க் பாதை" (Maritime Silk Road) அம்சம், சீனாவின் நீண்டகாலக் கவலைகளை தீர்க்கும் முக்கிய வழியாக காணப்படுகிறது.
இந்தத் திட்டத்தின் கீழ், ஆழக் கடற்கரைப் பொது துறைமுகங்கள், தொழில் மண்டலங்கள், எண்ணெய் குழாய்கள், ஃபைபர் ஆப்டிக் கேபிள்கள் நுண் கம்பிகள் (fiber optics), மற்றும் கடற்படை ஆதரவு வசதிகள் போன்றவற்றை உருவாக்குவதில் உள்ளது. இவை வெறும் வணிகத் திட்டங்கள் மட்டுமல்ல; இவை சீனாவின் செல்வாக்கு, அதிகாரம் மற்றும் இராணுவ பயன்பாட்டுக்கான கருவிகளாகும்.
✦.இந்தியப் பெருங்கடல் ஏன் முக்கியமானது?
இந்தியப் பெருங்கடல் வெறும் ஒரு கடல் பாதை அல்ல; இது ஆசியாவின் உயிர் நதி போன்றது. சீனாவின் எண்ணெய் இறக்குமதியின் 80%க்கும் மேற்பட்டவை இந்தக் கடல் வழியே, குறிப்பாக மலாக்கா சுரங்கச் சுரங்கத்தைக் கடந்து செல்லுகின்றன. எதிர்பார்க்கப்படும் எதிரிகள் – அமெரிக்கா, இந்தியா – உடன் ஒரு பெரிய மோதல் ஏற்பட்டால், இது சீனாவுக்கான மிகவும் எளிய தாக்க இடமாக மாறும்.
இதற்கான பதிலளிப்பாகவே, சீனா பல இடங்களில் துறைமுகங்கள் மற்றும் இடைவழி ஆதரவு முகாம்களை உருவாக்கிக் கொண்டிருக்கிறது. இது “முத்துகளின் சங்கிலி” (String of Pearls) என அழைக்கப்படும் ஒரு வியூகக் கட்டமைப்பாக உருவெடுக்கிறது.
இந்தியப் பெருங்கடல் என்பது மத்திய கிழக்கு எண்ணெய் வளங்கள், கிழக்கு ஆப்பிரிக்காவின் வளமான கடலோரங்கள், மற்றும் தெற்காசிய தொழில்துறை மையங்களை இணைக்கும் ஒரு முக்கிய நீர்வழி. இந்தக் கடற்பாதையில் பல கட்டுப்பாடுகளை நிலைநாட்டுவதன் மூலம், சீனா வர்த்தக ஆதிக்கத்தை மட்டுமின்றி, அரசியல், கடற்படை, மற்றும் புவியியல் வலிமையையும் கைக்கொள்ள விரைகிறது.
✦.சீனாவின் உத்தியில் முக்கியமான கடல் மையங்கள்
சீனாவின் இந்தியப் பெருங்கடல் திட்டத்தில் பின்வரும் முக்கிய துறைமுகங்கள் மற்றும் அமைப்புகள் உள்ளன:
இலங்கையில், ஹம்பாந்தோட்டா துறைமுகம் சீனக் கடன்களை அடைக்க முடியாத சூழ்நிலையில் 99 ஆண்டுகளுக்குச் சீனாவிடம் குத்தகைக்கு கொடுக்கப்பட்டது. இது தற்போது இந்தியா மற்றும் அமெரிக்காவால் எச்சரிக்கையாக கண்காணிக்கப்படுகிறது, காரணம் – இது இருமுகமாக (dual-use) மாற்றப்படக்கூடியது.
பாகிஸ்தானில், குவாதர் துறைமுகத்தில் (Gwadar Port), சீனா சுமார் $60 பில்லியனுக்கும் மேற்பட்ட முதலீடுகள் செய்து, நேரடி அரபிக்கடல் அணுகலைப் பெற்றுள்ளது. 2025இல் வெளியான செயற்கைக்கோள் படங்கள், இங்கு பாதுகாப்பு வளாகங்கள், மற்றும் அடிநிலைத் திட்டங்கள் விரிவடையக்கூடியதைக் காட்டுகின்றன.
ஜிபூட்டியில், சீனாவின் முதல் வெளிநாட்டு இராணுவத் தளம் இயங்கிக் கொண்டிருக்கிறது. இது அமெரிக்க, பிரெஞ்சு மற்றும் ஜப்பான் இராணுவ முகாம்களின் அருகில் உள்ளது. 2025இல் PLAN (People’s Liberation Army Navy) இல் இருந்து தொடர்ந்து கடற்படை கப்பல்கள் இங்கு வந்திறங்குகின்றன.
மேலும், மியான்மர், மாலைத்தீவுகள், தான்சானியா, கென்யா, இந்தியோனேசியா ஆகிய நாடுகளிலும் சீனா துறைமுக முதலீடுகள் செய்கிறது.
✦.டிஜிட்டல் மற்றும் சைபர் பரிமாணம்
2025-ல், சீனாவின் இந்தியப் பெருங்கடல் லட்சியங்கள் கடலுக்கடியில் விரிவடைகின்றன—"டிஜிட்டல் பட்டுப் பாதை" (Digital Silk Road) மூலம். ஹுவாவேய் மெரைன் நெட்வொர்க்ஸ் போன்ற சீன நிறுவனங்களால் கட்டப்பட்ட நீரடி ஃபைபர் ஆப்டிக் கேபிள்கள், பல BRI துறைமுகங்கள் மற்றும் கடற்கரை நகரங்களை இணைக்கின்றன.
பல இந்தியப் பெருங்கடல் நாடுகள் சீனாவின் 5G உள்கட்டமைப்பு, கிளவுட் சேவைகள் மற்றும் மின்-ஆட்சி முறைகளை ஏற்றுள்ளன. இது அவர்களின் டிஜிட்டல் சூழலில் சீனாவை பதிக்கிறது.
✦.2025-ல் ஏற்படும் புவியியல் அரசியல் தாக்கம்
சீனாவின் இந்தியப் பெருங்கடல் விரிவாக்கம் ஒவ்வொரு பெரும் சக்தியின் மூலோபாயக் கணக்கீட்டையும் மாற்றியமைக்கிறது.
◈. இந்தியாவிற்கு, இது சுற்றி வளைக்கப்படுவதாக உணரப்படுகிறது.
◈. அமெரிக்காவிற்கு, இது ஒரு போட்டியாளரின் எழுச்சியாக உள்ளது.
இந்தியா, இதற்கு பதிலளிக்க, சாபஹார் (ஈரான்) துறைமுகத்தில் முதலீடு செய்து, அந்தமான் மற்றும் நிக்கோபார் தீவுகளில் இராணுவ உள்கட்டமைப்புகளை விரிவுபடுத்துகிறது. QUAD கட்டமைப்பின் கீழ் அமெரிக்கா, ஜப்பான் மற்றும் ஆஸ்திரேலியாவுடன் ஒத்துழைப்பை ஆழப்படுத்தியுள்ளது.
அமெரிக்காவின் இந்தோ-பசிபிக் கட்டளை, சீன துறைமுகங்கள் போர் நேரத்தில் இராணுவ தளங்களாக மாறக்கூடும் என்று எச்சரித்துள்ளது.
கிழக்கு ஆப்பிரிக்கா மற்றும் மத்திய கிழக்கில், சீனாவின் துறைமுக நிதியுதவி அரசியல் செல்வாக்காக மாறியுள்ளது.
✦.பொருளாதார நெருக்கடி மற்றும் கடன் இராஜதந்திரம்
இலங்கை, பாகிஸ்தான், கென்யா, மாலைத்தீவுகள் போன்ற நாடுகள் தற்போது BRI சம்பந்தமான கடன் நெருக்கடியில் உள்ளன. பாகிஸ்தான் 2024இல் சீனாவிடம் பகுதி கடன்கள் ரத்துசெய்ய வேண்டியுள்ளது. இலங்கை IMF உடன் கடன் ஒப்பந்தங்களைத் தொடர்ந்து பேசி வருகின்றது.
இதனை விமர்சகர்கள் “கடன் பிடி மூட்டு நயவஞ்சகம்” என கூறுகின்றனர். அதாவது, தேவையற்ற பெரிய திட்டங்களுக்கு கடன் வழங்கி, பின்னர் கட்ட முடியாத நிலையிலே முக்கியமான துறைமுகங்களை கைப்பற்றுதல் என்பது நிஜத்தில் நடந்துள்ளது. சீனா இதை மறுக்கிறது, ஆனால் அதன் புவியியல் விளைவுகள் நன்கு தெரிகின்றன.
✦.இந்தியப் பெருங்கடலின் எதிர்காலம்
2025இல், இந்தியப் பெருங்கடல் வெறும் வர்த்தக தளமாக இல்லாமல், புதிய உலக அதிகார அமைப்புக்கான போட்டியின் முனையமாக மாறியுள்ளது. சீனா இப்போது தனது வியூகப் பாதிப்பை மட்டுமல்ல, அரசியல் மற்றும் இராணுவ மீள்தோன்றலாக மாற்றி வருகிறது.
பேசாமல், அமைதியாக, சீனா கான்கிரீட் கட்டுகிறது, ஒளிக்கம்பிகள் செலுத்துகிறது, கடற்படை தளங்களை நிறுவுகிறது. மேற்கு நாடுகள் சான்க்ஷன்கள், கூட்டணிகள் குறித்து விவாதிக்கின்றன; ஆனால், சீனா கடலோர நாடுகளின் உள்ளமைவையே மாற்றுகிறது.
✧.முடிவுரை:
ஹம்பாந்தோட்டா முதல் குவாதர் வரை, ஜிபூட்டி முதல் க்யாக்குப்யூ வரை, சீனா கட்டும் இந்தப் பெருங்கடல் கடைசியில் ஒரு புதிய மரிட்டைம் அச்சு ஆக மாறுகிறது. இது இந்தியா, அமெரிக்கா போன்ற நாடுகளின் கையாளும் வலிமையை சவாலுக்கு உள்ளாக்குகிறது.
இந்தியப் பெருங்கடல் தொடர்பான சக்தி சமநிலையை தீர்மானிக்கும் இந்த வியூகப் போர், பசுமையாக இருக்கலாம்; ஆனால் அதன் தாக்கங்கள், பசுமையில்லாத உலக அழுத்தங்களை உருவாக்கும்.
『 எழுதியவர்: ஈழத்து நிலவன் 』
04/07/2025